Theo các kết quả khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ tìm kiếm (search engine) và trên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Nếu website của
bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả thì sẽ có nhiều cơ hội được người
dùng truy cập hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễ tìm thấy - được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập website.
SEO là
công việc cần nhiều công sức và thời gian. Mặc dù trên thị trường có
những công cụ cao cấp và cao giá, nhưng cũng có những công cụ miễn phí
có thể giúp bạn (những người chủ web - webmaster) tiết kiệm nhiều công
sức.
Google chuyên “cho không” những thứ đáng giá, Google
Webmaster Tools là một trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu
tài khoản) cung cấp những báo cáo chi tiết về “khả năng hiển thị” website của
bạn trên Google, như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các
truy vấn dẫn đến site và nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả
năng tìm kiếm cho website như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website)....
Thậm chí
nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu muốn
kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng một
dịch vụ trực tuyến miễn phí khác:
http://www.seomastering.com/site-speed-checker.php).
2. Google Analytics google.com/analytics
Thêm một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay cũng đều biết: Google
Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích website. GA yêu cầu
hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của bạn - việc này chỉ
có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA cho những số liệu
thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều khía cạnh quan trọng
về nội dung website và người dùng để có những chiến lược thích hợp.
Hai công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge “nhìn” website của bạn như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này.
3. Yahoo! Site Explorer siteexplorer.search.yahoo.com
Việc tạo liên kết góp phần quan trọng cho việc cải thiện thứ hạng website.
Hiện có một số công cụ phân tích liên kết như Link Diagnosis, BackLink
Watch và Link Assistant. Nhưng có thể nói không công cụ nào làm tốt bằng
Site Explorer của Yahoo!, nó không chỉ tìm ra các liên kết trỏ đến website của bạn mà còn sắp thứ tự theo mức độ quan trọng.
Ngoài phân tích liên kết, Site Explorer còn có tính năng giúp bạn làm SEO cho Yahoo! tương tự Webmaster Tools của Google (Bing cũng có công cụ tương tự).
Yahoo!
Site Explorer mới có đối thủ cạnh tranh: công cụ Open Site Explorer
(http://www.opensiteexplorer.org) vừa được SEOmoz tung ra hồi cuối tháng
1.
4. Microsoft IIS SEO Toolkit www.iis.net/expand/SEOToolkit
Đây là đồ nghề SEO hàng
“khủng” của đại gia phần mềm Microsoft. Công cụ này hiện chỉ có thể cài
đặt trên máy chủ web IIS 7, nhưng bạn có thể dùng nó phân tích từ xa website bất kỳ (không cần web server chạy trên IIS 7, có thể làm việc với cả web server Apache chạy trên Linux).
IIS SEO Toolkit gồm các thành phần Site Analysis, Robots Exclusion và Sitemaps and Site Indexes, cho phép bạn phân tích website chi
tiết và đưa ra những đề nghị cùng công cụ chỉnh sửa robot và sitemap
nhằm làm cho nội dung website “thân thiện” với các dịch vụ tìm kiếm.
5. AuditMyPC Sitemap Generator www.auditmypc.com/xml-sitemap.asp
Để “leo” lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, website của bạn phải trở nên quen thuộc với các dịch vụ tìm kiếm như Google.
Một
“chiêu” quan trọng để đạt được đìều này là tạo sitemap (có thể hiểu như
bản đồ website) cho website của bạn và “khai báo” cho các dịch vụ tìm
kiếm biết.
Hiện có nhiều công cụ tạo site map, trong số đó Sitemap Generator
của AuditPC có lẽ là công cụ tốt nhất: nó là dịch vụ trực tuyến chạy
trong trình duyệt (yêu cầu Java), không giới hạn số trang của website.
6. SEO Toolbar tools.seobook.com/seo-toolbar
Thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox cung cấp bộ đồ nghề SEO hoàn chỉnh trên một thanh công cụ, bao gồm các kiểm tra thứ hạng (Google PR, Alexa Rank), phân tích website và từ khoá, so sánh các website cạnh tranh và nhiều tính năng hữu ích khác.
Một công cụ khác tương tự dành cho người dùng trình duyệt Google Chrome: Site SEO Tools (chrome.google.com/extensions/detail/diahigjngdnkdgajdbpjdeomopbpkjjc).
7. Yahoo! YSlow developer.yahoo.com/yslow/
Đây là
thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox dùng kết hợp với công cụ
Firebug. YSlow phân tích trang web, thông tin về các thành phần trang
web và đưa ra các khuyến nghị cải thiện tốc độ cũng như cung cấp các
công cụ để phân tích tốc độ như Smush.it và JSLint.
8. Xenu Link Sleuth home.snafu.de/tilman/xenulink.html
Ứng dụng
nhỏ gọn này chạy trên tất cả phiên bản Windows (môi trường desktop,
không phải server), được thiết kế tốt và dễ dùng; nó có khả năng phát
hiện nhanh chóng các liên kết hỏng (dẫn đến lỗi 404) trên website của
bạn và cung cấp nhiều thông tin khác giúp bạn dễ làm SEO.
9. SocialMention socialmention.com
Dịch vụ
trực tuyến này dò tìm trên các trang blog, tiểu blog, diễn đàn, hỏi-đáp,
mạng xã hội, lịch sự kiện và tin tức để “đo-đếm” thông tin đề cập đến
thương hiệu của bạn hay từ khoá mà bạn nhập vào.
10. Website Grader websitegrader.com
Dịch vụ trực tuyến này đo lường hiệu quả tiếp thị của website.
Nó đưa ra điểm số dựa trên những thông tin như lưu lượng truy cập website, SEO, mức độ phổ biến của website trên các mạng xã hội và các thông số kỹ thuật khác. Nó còn đưa ra lời khuyên cơ bản để cải thiện việc quảng bá website.
Xin trích lời một chuyên gia: “...SEO không
thể đem lại kết quả ngay lập tức. Có thể mất hàng tháng, thậm chí là
hàng năm để đưa được một trang web lên thứ hạng cao trên các dịch vụ tìm
kiếm.
Người làm SEO phải
thực sự đam mê, kiên nhẫn và chịu khó học hỏi, khám phá những kỹ thuật
và kiến thức mới để thành công.” Bạn có thể tìm hiểu thêm về SEO qua các bài viết đã đăng trên Thế Giới Vi Tính, ID: A0904_112, B0912_63 , B0909_60
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét